GIỚI THIỆU
TIN TỨC - SỰ KIỆN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 47
Số lượt truy cập: 13686599
QUẢNG CÁO
TRƯỜNG THCS HOA THỦY VỚI HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG CHÁY NỔ, ATGT, ANTT TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023. 1/10/2023 6:11:19 PM
Như chúng ta đã biết hoạt động tuyên truyền phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, an ninh trật tự cho học sinh trong các nhà trường luôn được các cấp, các ngành, các nhà trường nói chung và trên địa bàn huyện Lệ Thủy nói riềng quan tâm, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của dân tộc sắp cận kề. Qua đó, giúp cho học sinh hiểu được tác hại của cháy nổ, an toàn giao thông, an ninh trật tự, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

     pn9.png

      Thực hiện Kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong năm học 2022- 2023 của Phòng giáo dục và đào tạo Lệ Thủy-Kế hoạch của Công an huyện Lệ Thủy về việc tăng cường công tác, quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về cháy nổ, an toàn giao thông, an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hôm nay ngày 09/01/2023, trường THCS Hoa Thủy phối hợp với công an xã Hoa Thủy tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, an ninh trật tự cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và 445 học sinh trong toàn trường.

      Đến dự với hoạt động tuyên truyền phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, an ninh trật tự về phía công an xã Hoa Thủy có đ/c Thiếu tá Phạm Văn Tân-Trưởng công an xã Hoa Thủy, đ/c Đại úy Phạm Quang Đăng Công an xã Hoa Thủy cùng đi trong đoàn; Về phía Hội đồng Đội xã Hoa Thủy có anh Phạm Tiến Dũng-Phó bí thư xã Đoàn-Chủ tịch Hội đồng Đội xã. Về phía nhà trường có Thầy Lê Viết Cường-Bí thư chi bộ-Hiệu trưởng nhà trường, thầy Lê Đình Đức-Phó bí thư chi bộ-PHT nhà trường-Trưởng ban hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và 445 học sinh cũng có mặt đầy đủ.

         Mở đầu nội dung tuyên truyền đ/c Thiếu tá Phạm Văn Tân-Trưởng Công an xã Hoa Thủy đã đặt vấn đề về công tác phòng, chống cháy nổ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội.

Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy nổ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ là việc phải được làm thường xuyên, liên tục, đồng đều, rộng khắp ở các địa phương. Ở các đô thị lớn, đông dân cư thì cháy rất dễ trở thành thảm họa, vì thế việc phòng chống cháy nổ cần phải trở thành một nguyên tắc sống, ăn sâu bám rễ vào ý thức của từng người dân.

Để có những hành động thiết thực phòng chống cháy nổ, an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngăn chặn tai nạn cháy, nổ có thể xảy ra, giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại về tính mạng và tài sản cho mọi người, mọi gia đình cần: Kiểm tra nơi để đồ dùng, đồ chơi và các vật liệu khác có khả năng cháy được, nơi để các loại đồ dung, đồ chơi dễ cháy phải cách xa nơi đun nấu và các nguồn nhiệt khác. Kiểm tra hệ thống điện, khắc phục các hỏng hóc có nguy cơ dẫn đến chạm chập, ngắt mạch điện. Các dây dẫn vỏ cách điện bị lão hóa, rạn nứt phải được thay thế; các mối nối trên dây dẫn điện phải được siết chặt; các thiết bị điện lắp đặt trong nhà phải đảm bảo an toàn. Thường xuyên kiểm tra hệ thống bếp gas, dùng nước xà phòng để kiểm tra độ kín của bình, dây dẫn gas, thay mới các ống dẫn gas đã bị rạn nứt, hư hỏng. Khi phát hiện có rò rỉ gas, hoặc ngửi thấy mùi gas tuyệt đối không bật bộ phận đánh lửa của bếp, không bật công tắc điện, đèn hay bất cứ dụng cụ thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt nào; nhanh chóng mở cửa để gió tự nhiên vào cho thông thoáng khu vực nhà bếp, đồng thời kiểm tra vị trí bị rò rỉ.

Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại nơi thờ cúng, khoảng cách từ ngọn hương đèn phải cách trần tối thiểu là 0,5m. Không để các đồ vật dễ cháy như hương, đèn, vàng mã sát nơi đốt hương, đèn; khi thắp hương, đèn, đốt vàng mã phải có người trông coi.

Thực hiện việc bảo quản, sắp xếp đồ dùng trong gia đình ngăn nắp, đúng quy định, không lấn chiếm lối thoát nạn. Không dự trữ xăng, dầu, cồn trong nhà khi không cần thiết.

Dự kiến các tình huống thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, trang bị các dụng cụ trữ nước như xô thùng, vừa phục vụ sinh hoạt hàng ngày vừa phục vụ chữa cháy khi cần thiết, các gia đình nên trang bị thêm các bình chữa cháy xách tay để phục vụ chữa cháy.

Khi phát hiện có cháy, nổ phải hô hoán cho mọi người cùng biết, nhanh chóng sử dụng các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị để khống chế đám cháy, đồng thời phải báo ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy qua số điện thoại 114 để được hỗ trợ kịp thời.

       Ở nước ta vào dịp Tết Nguyên Đán hàng năm đã xảy ra nhiều trường hợp thương vong đau lòng, mỗi năm có hàng trăm người chết, hàng ngàn người bị thương do tai nạn từ pháo gây ra. Khi đốt pháo tiếng nổ quá lớn góp phần gây ô nhiễm âm thanh, ảnh hưởng đến trật tự công cộng.

       Để nắm rõ quy định, tránh vi phạm pháp luật về tang trử và sử dụng pháo. Ngày 27/11/2020, Chính phủ đã ký, ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/01/2021 (thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP), trong đó quy định nhiều điểm mới về khái niệm các loại pháo; nguyên tắc quản lý, sử dụng pháo; các hành vi bị nghiêm cấm; các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ; quy định về cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo; quy định về tiêu hủy, giám định pháo… với các điểm mới nêu trên, nếu không nghiên cứu, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời sẽ gây ra nhiều cách hiểu và thực hiện khác nhau, nhất là về khái niệm, cách thức phân biệt các loại pháo; loại pháo được phép sử dụng và điều kiện sử dụng.

      Việc triển khai Nghị định bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo; đồng thời nhằm tạo sự thống nhất về mặt nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn địa bàn xã Hoa Thuỷ thực hiện một số nội dung cơ bản về Nghị định 137/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo với các hành vi bị nghiêm cấm sau:

* Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

*Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo; các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

* Mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

* Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

* Trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không đảm bảo an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.

* Chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo.

* Giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.

* Hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện, cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức.

* Cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo, thuốc pháo; không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo, thuốc pháo.

Những tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm hành chính về quản lý, sử dụng pháo bị xử phạt theo Nghị định số 167/NĐ-CP của Chính phủ

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi Sử dụng các loại pháo mà không được phép.

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm; Mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Đối với các hành vi đốt pháo nổ như: Đốt pháo nơi công cộng, nơi đang diễn ra cuộc họp, nơi tập trung đông người; đốt pháo ném ra đường, ném vào người khác, ném vào các phương tiện đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy; Lôi kéo, kích động trẻ em hoặc lôi kéo, kích động nhiều người cùng đốt pháo; Cản trở, hành hung người can ngăn (gồm: người thi hành công vụ, người bảo vệ trật tự công cộng hoặc người khác ngăn chặn không cho đốt pháo nổ) thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Đối với các hình vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ sẽ bị phạt tiền hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung năm 2017, cụ thể:

+ Sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

+ Sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ từ 40 kilôgam đến dưới 120 kilôgam sẽ bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 10 năm.

+ Sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ từ 120 kilôgam trở lên sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm.

- Ngoài ra, nếu đốt pháo nổ, pháo hoa nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác tương xứng với hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản do hành vi đốt pháo gây ra.

        Thực hiện công tác tuyên truyền về an toàn giao thông đ/c Thiếu tá Phạm Văn Tân-Trưởng Công an xã Hoa Thủy đã nêu rỏ vấn đề an toàn giao thông hiện nay là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm sâu sắc. Đó là vì tình hình tai nạn giao thông trên thế giới đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng với việc gia tăng các ca tử vong và thương tích do mất an toàn giao thông. Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển của kinh tế, mức sống của người dân được nâng cao đã thúc đẩy số lượng phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là mô tô, xe gắn máy gia tăng một cách nhanh chóng. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong những năm qua đã phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của mọi người chưa nghiêm, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn của địa phương còn xảy ra nhiều, mà nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ của mọi người còn hạn chế. Các em học sinh có thể là nạn nhân hoặc bản thân các em gây tai nạn cho người khác. Vì vậy,  “Tai nạn giao thông đã trở thành mối hiểm họa của mọi người”. Từ đó dẫn đến gia tăng những vấn đề giao thông phức tạp như tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Mặt khác, mức độ hiểu biết và ý thức chấp hành các yêu cầu về tai nạn giao thông của người tham gia giao thông và của cộng đồng còn thấp. Công tác quản lý về tai nạn giao thông tuy đã được cải thiên rỏ rệt nhưng vẫn còn những bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu.

      Tại Việt Nam, trung bình hàng ngày ước tính có 35-40 người chết do tai nạn giao thông chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ. Đây là vấn đề đã và đang gây bức xúc cho toàn xã hội.

      Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, mỗi một CBGV, NV, HS cần tuân thủ một số quy định: Không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; Không phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; Không rẽ bất ngờ; Không chở quá 2 người trên xe; Không tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; Không uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện.

     Từ tình hình thực tế công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội hiện nay trên địa bàn đ/c Thiếu tá Phạm Văn Tân-Trưởng Công an xã Hoa Thủy đã nêu rõ.

      Trong những năm qua, bên cạnh những thành tựu kinh tế nổi bật và thực hiện thành công cuộc đổi mới đất nước thì mặt trái của nền kinh tế thị trường và tình hình mất ổn định ở một số nước phương Tây và Trung Đông đã làm nảy sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, gây bất ổn chính trị, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh của quốc gia nói riêng, thế giới nói chung. Hiện nay tội phạm trong nước và thế giới ngày càng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp như: các loại tội phạm về tham nhũng, tội phạm về kinh tế, tội phạm về ma tuý, tội phạm về môi trường, tội phạm giết người, tôi phạm buôn bán người…

       Để nâng hiệu quả công tác an ninh trật tự trên địa bàn xã Hoa Thủy, đòi hỏi các cấp, các ngành liên quan và toàn thể nhân dân cần phải thực hiện thường xuyên, quyết liệt hơn nữa, triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tội phạm trên địa bàn nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm, vi phạm pháp luật thường xảy ra trong dịp tết góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

       Triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm ngay từ cơ sở (thôn, làng, từ mỗi gia đình…), nhất là các loại tội phạm phát sinh nhiều trong trong dịp Tết như: trộm cắp tài sản, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản (nhất là lừa đảo qua mạng), “tín dụng đen”, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ...; tăng cường tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn hóa, tích cực tham gia công tác cảm hóa, giáo dục và quản lý chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội tại cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững ổn định về an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Phát huy vai trò của lực lượng tự quản, tăng cường công tác bảo vệ tại cơ quan, đơn vị, nhất là trong các ngày Tết và khi có tình huống phức tạp về an ninh trật tự diễn ra.

 

       Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, nhất là hành vi đốt pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; kiểm tra, xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển và tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; đồng thời tổ chức vận động thu hồi, giao nộp và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định. Kịp thời đưa tin, bài phản ánh hoạt động của cơ quan chức năng và quần chúng Nhân dân trên địa bàn, nêu gương “người tốt việc tốt” về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội cũng như thông báo các thủ đoạn, hình thức phạm tội mới để mọi người dân. biết, nâng cao tinh thần cảnh giác cùng tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.Tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện và khai báo với cơ quan chức năng các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng…; không để các đối tượng lợi dụng thao túng thị trường, giá cả và các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

         Tiếp tục thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy, nhất là đối với học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, thanh niên, phối hợp với lực lượng Công an để rà soát khai báo người nghiện ma túy, sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn và đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy...

        Kết thúc buổi tuyên truyền phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, an ninh trật tự, Công an xã Hoa Thủy đã trao tặng 05 chiếc mủ bảo hiểm cho 05 học sinh đó là em Cao Ngọc Châu (6B) ở thôn Mã, Trần Công Tài (7A) ở thôn Phước Vinh, Hà Phương Thảo (7B) ở thôn Ninh Lộc, Trần Hữu Bình (7C) ở thôn Eo Rú, Nguyễn Thị Thanh Thảo (a) (9A) ở thôn Mã có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện, mong các em cố gắng phấn đấu tiếp tục phát động sâu rộng trong toàn dân phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức tự giác, tự quản, tự phòng, hỗ trợ, phối hợp cùng với lực lượng Công an giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho mọi người, mọi nhà vui Xuân, đón Tết an toàn, bình yên, hạnh phúc.


TPT


Trần Hữu Chung



Một số hình ảnh:

pn2.png


pn3.png


pn4.png


pn5.png


pn6.png


pn7.png


pn8.png






TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Văn Bình
Lê Văn Bình
Hiệu trưởng - 0844.897.516
Lê Đình Đức
Lê Đình Đức
P. HT - 0912.810.787
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS HOA THỦY, HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3996258 * Email: thcshoathuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com