Đã từ lâu, phong trào dạy học Tiếng Anh ở xã Hoa Thủy trở thành điểm sáng của giáo dục huyện Lệ Thủy. Điều này thể hiện rõ qua hiệu quả, chất lượng của các hội thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp Tỉnh. Bao giờ cũng thế giáo dục Hoa Thủy cũng cung cấp nguồn học sinh giỏi rất ổn định cho phòng GD&ĐT Lệ Thủy. Đây cũng là một thuận lợi vô cùng lớn khi chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 3-12.

* Học Tiếng Anh trở thành phong trào của giáo dục
Dưới sự chỉ đạo của BGH, nhóm bộ môn
Tiếng Anh đã phát động phong trào học tiếng Anh cách đây gần 10 năm, nhằm nâng
cao chất lượng dạy và học. Vừa qua Bộ GDĐT đã ban hành kế hoạch số 957/KH-BGDĐT
ngày 18/9/2019 về việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển
môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo
dục quốc dân, các địa phương, cơ sở giáo dục sẽ chủ động thực hiện ba mục tiêu
chính.Thứ nhất là xây dựng phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi
trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường; tạo lập môi trường để cán
bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên phát huy hiệu quả năng lực dạy và học ngoại
ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng. Thứ hai là khuyến khích cán bộ, nhà giáo
cùng học tập, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ với học sinh, sinh viên. Thứ
ba là khuyến khích giáo viên, học sinh, giảng viên, sinh viên tự học, tự nâng
cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ, phục vụ học tập, nhu cầu trao đổi thông tin
và công việc.
Từ những yêu cầu to lớn đó, nhóm bộ
môn Tiếng Anh của trường THCS Hoa Thủy luôn đề ra các kế hoạch, chương trình
thực hiện hàng năm với 02 mục tiêu rõ ràng; đảm bảo chất lượng đại trà ngang
mặt bằng chung cả Tỉnh, đồng thời đẩy mạnh mũi nhọn học sinh giỏi. Kết quả
trong nhiều năm qua, nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào ở
kỳ thi cấp huyện: Năm học 2016-2017, Khối 6
em Trần Thanh Bình đat Giải nhì với 8,6 đ, em Nguyễn Thị Mỹ Duyên giải
nhì với 7,25đ, em Nguyễn Thị Hoài Anh giải ba với 6,3đ, em Nguyễn Thị Hải Ly
giải KK với 5,75đ và trường đạt giải 3 đồng
đội. Khối 8 đạt giải Ba OIE đồng đội trong đó có em Nguyễn Hồng Anh đạt giải
Nhì, Nguyễn Thị Ngọc Ánh đạt giải 3....và 7 em đạt giải KK, khối 9 đạt giải Ba đồng
đội trong đó có em Ngô Thị Tuyết đạt giải Ba...và 11em đạt giải KK, OTE đạt
giải 3 đồng đội. Năm học 2018- 2019 khối 7 em Nguyễn Thị Mỹ Duyên đạt giải 3,
Nguyễn Thị Hoài Anh đạt giải 3, Nguyễn Thị Hải Ly đạt giải KK. Ở hội thi OTE em
Nguyễn Hồng Anh đạt giải Ba và xuất sắc đạt
nhất cá nhân về hùng biện Hò khoan Lệ Thủy bằng Tiếng Anh.
Các giáo viên dạy tiếng Anh trong nhà
trường này luôn hỗ trợ tốt cho nhau ở các khâu bồi dưỡng. Sự chăm chỉ, miệt mài
và tinh thần trách nhiệm với phong trào dạy và học Tiếng Anh đã có những đóng
góp đáng kể cho giáo dục xã nhà nói chung và phong trào dạy và học Tiếng Anh
nói riêng”.
* Hướng đến năng lực
Tiếng Anh
Mục tiêu cơ bản của chương trình GDPT
môn tiếng Anh là giúp học sinh (HS) hình thành và phát triển năng lực giao tiếp
thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ
(ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp). HS phổ thông cần đạt được các yêu cầu quy định
trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cụ thể là: HS kết thúc
cấp tiểu học đạt bậc 1, HS kết thúc cấp THCS đạt bậc 2, HS kết thúc cấp THPT
đạt bậc 3. Nội dung dạy học môn tiếng Anh được thiết kế theo kết cấu đa thành
phần, bao gồm: Hệ thống các chủ đề (khái quát), các chủ điểm (cụ thể) mang tính
gợi ý; các năng lực giao tiếp phù hợp với chuẩn năng lực cần đạt; danh mục kiến
thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp). Nội dung văn hóa được dạy học lồng
ghép, tích hợp trong hệ thống các chủ đề, chủ điểm.
Từ đó nhóm bộ môn Tiếng Anh của trường
THCS Hoa Thủy xác định việc nâng cao năng lực Tiếng Anh cho bản thân và học
sinh là một yêu cầu cấp thiết. Nhóm bộ môn đã xác định rõ ràng mục tiêu dạy và
học trong thời gian tới: Ở bậc tiểu học cần đảm bảo giúp HS có khả năng “hiểu,
sử dụng các cấu trúc quen thuộc thường nhật; các từ ngữ cơ bản đáp ứng nhu cầu
giao tiếp cụ thể; có thể tự giới thiệu bản thân và người khác; có thể trả lời
những thông tin về bản thân như nơi sinh sống, người thân/ bạn bè; có thể giao
tiếp đơn giản nếu người đối thoại nói chậm, rõ ràng và sẵn sàng hợp tác giúp
đỡ”. Ở bậc THCS cần đảm bảo giúp HS có khả năng “hiểu được các câu và cấu trúc
được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông
tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm…); có thể trao đổi
thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày; có thể mô tả đơn giản
về bản thân, môi trường xung quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.
Tin tưởng và hy vọng rằng với việc tạo
được động lực cho học sinh và người học, khi mỗi học sinh nhận thấy ngoại ngữ là cần thiết cho
việc đi thi, đi làm, giao tiếp hay để biết thêm ngôn ngữ, việc dạy và học Tiếng Anh ở xã Hoa Thủy sẽ dễ dàng hơn và
có chất lượng hơn.
Hoa Thủy, ngày 22 tháng 11 năm 2019
Lê Hồng Phong


